Trang tin điện tử Tin180.com

Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Gian nan duong den truong cua hai anh em mo coi me- Tuong tro- Xa hoi- Dang chu y

Dù ước nguyện trước lúc lâm chung của mẹ là hai con nhỏ được ăn học tới nơi tới chốn, nhưng chỉ một năm sau ngày mẹ mất, người con lớn của c
Dù ước nguyện trước lúc lâm chung của mẹ là hai con nhỏ được ăn học tới nơi tới chốn, nhưng chỉ một năm sau ngày mẹ mất, người con lớn của chị đã phải nghỉ học để bươn chải kiếm tiền lo cuộc sống.

Chuyện về người mẹ

Xin được bắt đầu từ câu chuyện về người mẹ của hai em Đạt và Long, người mẹ hết lòng yêu thương, lo lắng cho con, người đã nhóm lên trong lòng hai con khát vọng, ý chí phải đi học, dù khó khăn vất vả đến mức nào. Nhưng, khi đang cần mẹ thì người mẹ ấy lại vĩnh viễn rời bỏ chồng con về thế giới bên kia vì căn bệnh ung thư quái ác. Người mẹ ấy, trước lúc lâm chung chỉ có một khát vọng: “Ước sao các con có điều kiện đến trường, và số nợ của gia đình giảm bớt”.

Năm 22 tuổi chị lập gia đình với anh Lý Thành Phát ở ấp Phú Hữu, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, Sóc Trăng sinh sống. Nhà mình nghèo, nhà chồng cũng nghèo, hai vợ chồng không có lấy một mảnh đất cắm dùi nên vợ chồng chị phải sống bằng nghề làm thuê làm mướn. Căn nhà hiện giờ là do chính quyền xã cất cho theo diện nhà tình thương. Đã khó như vậy, lại thêm cha chồng bị bệnh nặng và có hai con nhỏ đang tuổi ăn học nên gánh nặng lại chồng chất thêm trên đôi vai gầy của hai vợ chồng. Nhưng, số phận nghiệt ngã lại ập đến với người phụ nữ này. Vào một ngày giữa tháng 8/2008, trên đường từ nhà ra đồng do đường trơn chị Trang bị ngã đập đầu rất mạnh vào một gốc cây to, bị chấn thương sọ não.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/2/files/2010/11/Gian-nan-duong-den-truong-cua-hai-anh-em-mo-coi-me_Tin180.com_001.jpg

Mơ ước của cậu bé Lý Thành Long mồ côi mẹ đó là được học đến hết lớp 12, để sau này kiếm được việc làm phụ cha và anh.

Do hoàn cảnh quá nghèo, không có tiền đi viện, chị tự mua thuốc tự điều trị với mong muốn giảm bớt những cơn đau đang hành hạ. Ba tháng sau, một cơn đau buốt đầu suốt đêm cướp đi bên mắt trái của chị, mắt phải cũng mờ luôn chị gần như không nhìn được nữa. Lúc này, gia đình đưa chị lên bệnh viện 121 (Quân khu 9-Cần Thơ) để chữa trị. Tại đây bác sĩ cho biết chị bị tổn thương dây thần kinh V do chấn động đầu quá mạnh, phải nằm điều trị lâu ngày để bảo đảm sức khỏe. Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các y, bác sĩ ở bệnh viện 121 nên sức khỏe chị dần dần được phục hồi và xuất viện về nhà.

Cứ nghĩ mình đã bình phục, có thể trở lại làm việc bình thường. Nhưng chị đâu có biết rằng, một căn bệnh nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng của chị mỗi ngày. Đầu năm 2009, sau khi được cấp cứu tại bệnh viện vì bị ngã bác sĩ phát hiện chị mang trong mình bệnh suy tủy sống và ung thư máu. Sau một thời gian vay mượn chạy chữa, nhưng đến tháng 9/2009 chị đã trút hơi thở cuối cùng.

Chuyện của Đạt

Cha đi làm thuê, mẹ nằm một chỗ, hai anh em Đạt và Long, sau giờ học lại thay phiên nhau chăm sóc cho mẹ. Riêng với Đạt, hiểu được nỗi lo của mẹ, hiểu được gánh nặng của cha, dù bận học là vậy nhưng em cũng tranh thủ đi làm mướn kiếm tiền lo thêm cho mẹ trị bệnh.

Mẹ mất vào tháng 9/2009 là lúc tất cả các học sinh đang háo hức bước vào năm học mới với quần áo mới, cặp mới, vở mới… Còn Lý Thành Đạt, đã học xong lớp 10 chuẩn bị bước vào lớp 11 lại phải lặng lẽ rời mái trường thân yêu của mình để đi làm thuê kiếm tiền giúp ba nuôi ông nội bị tai biến mạch máu não và em trai.

Tôi được thầy cô trường THPT Phú Tâm kể: Khi còn đi học, h

àng ngày ngoài việc dành thời gian cho học tập, Đạt còn tranh thủ thời gian đi mò

cua, bắt ốc

đem bán lấy tiền để mua gạo và dành dụm tiền để đi học. Thấy cuộc sống gia đình nghèo, nhà lại không có một công ruộng, mảnh vườn, ba mẹ phải đi làm mướn để nuôi gia đình, nên Đạt

rất

cố gắng học để không làm phụ lòng ba, mẹ

.

Nhà có hai anh em, Đạt là anh trai cả nên hầu như công việc nặng nhọc trong gia đình đều do Đạt gánh vác.

Dù hoàn cảnh như vậy nhưng

Đạt

vẫn cố gắng học tập, đạt danh hiệu

học sinh giỏi của trường, luôn được thầy cô và bạn bè quý mến. Năm nào Đạt cũng nhận được một suất học bổng trị giá 300.000

đ

do nhà trường trao tặng

.

Cô Hồng Kim Xuyến giáo viên THPT Phú Tâm nói: “Hoàn cảnh của em Đạt thật đáng thương, nhà trường rất tiếc khi em nghỉ học nhưng không biết làm gì để giúp em tiếp tục được tới trường

.

Nhưng chúng tôi đã có kế hoạch tìm nguồn tài trợ để năm học 2011-2012 để giúp Đạt trở lại trường. Nếu em có điều kiện như những em khác, chắc chắn Đạt sẽ học giỏi”.

Chuyện của cậu em út

Biết anh Đạt đã nghỉ học để nhường cho mình được đi học tiếp, Lý Thành Long rất xúc động, em tâm sự: “Hồi còn sống, mẹ chỉ có ước mơ là hai anh em con được đi học. Nay mẹ mất rồi, anh phải nghỉ học, con biết anh buồn vì không làm được theo lời mẹ dặn nên con hứa với mẹ con sẽ học thật giỏi, học thay cho phần của anh Đạt để mẹ vui lòng”.

Năm nay Long mới vào lớp 6 nhưng theo cô Hồng Kim Xuyến, năng lực học tập của em ở Tiểu học là rất tốt. Những ngày học ở trường THPT Phú Tâm, Long học rất chăm chỉ, cố gắng rất nhiều trong học tập. Dù đường đến trường cách nhà chỉ khoảng 1km nhưng những hôm nước lớn cả tuyến đường ngập sâu, vậy mà Long bé bỏng vẫn ngày hai buổi bì bõm tới trường.

Hôm tôi tới nhà, hỏi ba đâu thì em cho biết: “Ba con ra đồng kiếm thức ăn rồi ạ”. Hóa ra, bữa cơm hôm đó của cả nhà chưa nấu vì chưa có cái ăn, ba em phải ra đồng hái mớ rau, bắt con cua con cá về làm thức ăn. Riêng anh Đạt thì làm công ngoài Sóc Trăng nên chiều tối mới về nhà. Khi tôi hỏi ước mơ sau này của Long là làm gì thì em ngập ngừng: “Con chỉ mong được học cho xong lớp 12, kiếm được việc làm có tiền giúp ba, giúp ông nội và bớt gánh nặng cho anh hai”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1.

Anh Lý Thành Phát

(bố của Đạt và Long): nhà số 56, khu 3, ấp Phú Hữu, xã Phú Tâm, hyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng)

(theo dantri)
(source: http://tin180.com/xahoi/tuong-tro/20101112/gian-nan-duong-den-truong-cua-hai-anh-em-mo-coi-me.html )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét