
Trung Quốc vẫn hồ hởi đón mừng kế hoạch phát triển đưá»ng sắt cao tốc trong bối cảnh xảy ra cuá»™c khá»§ng hoảng tà i chÃnh toà n cầu. Năm trước, há» tuyên bố sẽ gia tăng mạng lưới váºn chuyển hà nh khách lên 16.000km và o năm 2020.
http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/3/files/2010/06/Trung-Quoc-se-co-nguy-co-khung-hoang-vi-tau-cao-to_Tin180.com_0011.jpg
Ảnh: simple-chinese
Trung tâm dá»± án xây dá»±ng dịch vụ đưá»ng sắt cao tốc là tuyến đưá»ng dà i 1.318km vá»›i 16km hệ thống đưá»ng hầm sẽ là m giảm thá»i gian chuyến Ä‘i giữa Bắc Kinh và Thượng Hải xuống còn 5h thay vì 10h trước đây.
Dá»± định hoà n tất năm 2012, dá»± án 221 tỉ nhân dân tệ gần đây có sá»± tham gia cá»§a 127.000 công nhân và là chương trình xây dá»±ng đắt giá nhất trong lịch sá» Trung Quốc, lấn át cả công trình Ä‘áºp Tam Hiệp sông Dương Tá» - nÆ¡i có công trình thuá»· Ä‘iện lá»›n nhất thế giá»›i vá»›i chi phà 203,9 tỉ nhân dân tệ.
Chi tiêu cho đưá»ng sắt Ä‘ang tăng trưởng nhanh hÆ¡n má»i lÄ©nh vá»±c khác trong đầu tư cá»§a Trung Quốc, tăng 80,7% lên 464,6 tỉ nhân dân tệ ở 11 tháng đầu năm 2009 so vá»›i cùng kỳ 2008, theo số liệu cá»§a Tổng cục Thống kê cá»§a nước nà y.
Äầu tư và o các tà i sản cố định như nhà xưởng và mạng lưới đưá»ng sắt chiếm hÆ¡n 95% trong tỉ lệ tăng trưởng 7,7% cá»§a Trung Quốc 3 quý đầu 2009, chiếm 45% GDP - con số cao hÆ¡n má»i ná»n kinh tế chÃnh trong lịch sá», Chá»§ tịch Morgan Stanley châu à - Stephen Roach nói.
Không có sá»± tăng vá»t trong tiêu dùng và tăng trưởng xuất khẩu bị sa lầy, đầu tư mạnh mẽ như váºy sẽ chỉ “ngấu nghiến†tăng trưởng, ông Roach nói trong má»™t bà i phát biểu cuối năm ngoái tại Bắc Kinh.
“Äó là những con số buồn cưá»i và bất ổn cho bất kể ná»n kinh tế nà oâ€, ông cảnh báo.
Theo Roach, trong năm nay, Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng tiêu cá»±c do ảnh hưởng cá»§a đầu tư “vung tay quá trán†trong khi xuất khẩu sang Mỹ - thị trưá»ng truyá»n thống thúc đẩy tăng trưởng ná»™i địa - giảm sút.
Má»™t số nhà kinh tế há»c cho rằng, mạng lưới cao tốc là biểu tượng cá»§a má»™t chương trình kÃch cầu nhấn mạnh quá lá»›n tá»›i chi tiêu cho cÆ¡ sở hạ tầng nhưng lại không đủ để nâng cao mức sống cá»§a ngưá»i dân ở má»™t quốc gia mà thu nháºp bình quân cá»§a má»™t ngưá»i lao động tại thà nh phố ở mức 28.898 nhân dân tệ năm 2008 - tương đương 1/10 mức lương trung bình 39.653 USD ở Mỹ.
Hầu hết ngưá»i Trung Quốc sẽ không chi thêm tiá»n để Ä‘i trên các con tà u nhanh chóng mặt như váºy, Triệu Kiện, má»™t giáo sư kinh tế tại Äại há»c Giao thông Bắc Kinh cho biết.
Ngưá»i dân chịu tổn thất
Tà u C2019 thá»±c hiện lá»™ trình 120km từ Bắc Kinh tá»›i Thiên Tân trong 30 phút, Ä‘i qua những cánh đồng ngô khát cháy và những vùng đất đầy rẫy lá»u lán - nÆ¡i trú ngụ cá»§a những ngưá»i dân chưa từng cảm nháºn sá»± bùng nổ kinh tế Trung Quốc.
Tuyến đưá»ng là má»™t phần dá»± án đầu tư 2.000 nghìn tỉ nhân dân tệ (292,9 tỉ USD) mạng lưới đưá»ng sắt cao tốc quốc gia.
Tiết kiệm thá»i gian mà hệ thống má»›i mang lại có thể không đủ biện minh cho giá cả, tạo nên nguy cÆ¡ kéo lùi tăng trưởng kinh tế vá» lâu dà i, Michael Pettis, cá»±u phụ trách nghiên cứu thị trưá»ng má»›i nổi cá»§a Bear Stearns Cos cho biết.
Ngưá»i chịu tổn thất chÃnh là ngưá»i tiêu dùng Trung Quốc, những ngưá»i sẽ phải chỠđợi lợi Ãch từ hệ thống chăm sóc sức khá»e má»›i, trong khi chÃnh phá»§ còn mải mê táºp trung và o chi tiêu cho các công trình công cá»™ng, ông nhấn mạnh.
Cao TÃn Bt
(theo vietnamnet)
(source: http://tin180.com/thegioi/2010/06/01/trung-quoc-se-co-nguy-co-khung-hoang-vi-tau-cao-toc/ )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét