Trang tin điện tử Tin180.com

Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

Meo mat voi tra giam beo- Tin suc khoe- Suc khoe- Tin nong

Ngày đầu uống một gói trà giảm béo cafe, anh Nam (Từ Liêm, Hà Nội) đã thấy mệt mỏi, đầu óc mụ mị, tê dại nhưng vẫn cố uống vì chót mua. Đến
Ngày đầu uống một gói trà giảm béo cafe, anh Nam (Từ Liêm, Hà Nội) đã thấy mệt mỏi, đầu óc mụ mị, tê dại nhưng vẫn cố uống vì chót mua. Đến ngày thứ 3 thì anh không chịu được nữa vì chân tay rã rời, đầu óc quay cuồng.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/12/files/2010/07/img30.png

Bước vào tuổi 40, anh Nam thấy mình mất tự tin vì bụng phệ. Vì thế, nghe bạn bè mách một loại trà xanh kết hợp cafe giảm mỡ rất tốt của Mỹ, anh cũng nhờ mua thử về uống. Loại trà này được đồn đại là chỉ với 1 gói có thể giảm đến 40% lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Định bụng mình uống thử trước, rồi cho vợ uống nên anh mua luôn 10 hộp, mỗi hộp 20 gói, hết 6 triệu đồng.

Thế nhưng, uống gói đầu tiên vào trước bữa sáng anh đã thấy sức lực đi đâu hết, cả ngày lúc nào cũng trong trạng thái "lờ đờ". Những ngày sau là cảm giác buồn bực, nôn nao, chán ăn, đầu óc không thể tỉnh táo làm việc. Thế là uống được 3 gói, anh quăng hết cả đống trà vào thùng rác dù tiếc tiền.

"Đến giờ tôi vẫn chưa hoàn hồn, cân giảm thật nhưng mệt không làm việc gì được. Ai đời, uống vào mà người lúc nào cũng lâng lâng như ở trên mây", anh Nam tâm sự.

Giống như anh Nam, chị Hiền ở Thanh Xuân, Hà Nội cũng được bạn bè cho một hộp trà giảm mỡ. Trên hộp toàn là tiếng anh, nên chị cũng không rõ của nước nào, cứ thấy mách là ngày uống một gói, trước bữa sáng là được.

Nhưng uống được nửa tháng, đi đâu ai cũng hỏi chị "Ơ hay, dạo này được chồng chăm tốt quá sao mà lại tròn ra thế. Tăng mấy cần rồi". Nghe mọi người hỏi mà chị phát ngượng, đang uống trà giảm béo mà chả hiểu sao lại vẫn cứ tăng cân vùn vụt.

"Khổ nỗi từ sau khi uống trà tôi lại càng ăn nhiều hơn, nhìn thấy cái gì cũng thèm mà ăn không biết no. Nghĩ mình đang uống trà giảm cân rồi nên tôi cứ thả cửa mà ăn. Không ngờ chả giảm được cân nào lại thấy tăng thêm", chị Hiền buồn bã nói.

Hiện rất nhiều người cả cánh mày râu cũng như chị em đều có nhu cầu giảm béo, thậm chí là giảm cân cấp tốc. Trên nhiều trang web nhan nhản các quảng cáo trà giảm béo với những tác dụng như: "giúp giảm cân tốt, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể", "made in USA 100%, nếu sử dụng không hiệu quả xin hoàn lại tiền cho khách hàng", hay "với 1 hộp 20 gói dùng trong 20 ngày bạn có thể giảm trung bình từ 6 đến 8 kg"...

Theo tiến sĩ Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn sản phẩm trà giảm béo.

Thực tế, những trường hợp gặp phải cảnh ngộ dở khóc dở cười khi uống trà giảm cân như anh Nam và chị Hiền không phải hiếm gặp. Thậm chí có người còn phải nhập viện cấp cứu vì uống vào mà bị tiêu chảy nhiều, mất nước, người cứ gày xọp đi, xanh xao.

"Nhiều người gọi điện đến chỗ chúng tôi nói rằng họ uống trà giảm mỡ trong 2 tuần mà có thể giảm đến 6 kg. Tuy nhiên, sử dụng những sản phẩm giảm cân nhanh như thế rất nguy hiểm", tiến sĩ Đáng khuyến cáo.

"60-70% năng lượng trong cơ thể là để thực hiện chức năng chuyển hóa cơ bản, duy trì cuộc sống, 15% cho các hoạt động và còn lại là cho quá trình hô hấp... Nếu một người không vận động thì 15% năng lượng kia không tiêu hao, tích tụ lại dẫn đến béo. Vì thế nếu giảm béo quá nhanh, năng liệu tiêu hao đi quá nhiều sẽ rất nguy hiểm, cơ thể không không đủ năng lượng để thực hiện chức năng chuyển hóa", tiến sĩ Đáng lý giải.

Cũng theo ông, trà giảm béo thực sự có tác dụng giảm cân nhưng nó là một loại thực phẩm chức năng nên chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không giúp giảm béo hoàn toàn. Nếu giảm béo mà vẫn ăn nhiều, lười vận động thì cũng không có tác dụng.

Bên cạnh đó, cơ chế tác động của trà giảm béo tập trung vào 4 nhóm:

- Nhuận tràng có tác dụng đào thải chất dinh dưỡng, chất béo ra khỏi cơ thể;

- Gây ức chế làm giảm hấp thụ mỡ vào máu;

- Tăng cường thoái hóa mỡ, huy động chất mỡ để tiêu hủy

- Làm mất cảm giác thèm ăn (ức chế thần kinh)

Trên thị trường hầu như không có loại nào phối hợp cả 4 cơ chế trên.

Vì thế, khi sử dụng người tiêu dùng cần hiểu rõ cơ chế giảm béo của loại trà để sử dụng cho phù hợp, đúng liều lượng.

Đối với loại có tác dụng nhuận tràng nếu không cân đối dinh dưỡng mà kéo dài tình trạng gầy tóp nhanh chóng, đi ngoài lỏng sẽ dẫn đến mất nước, mất muối. Biến chứng có thể xảy ra là mất điện giải, tụt huyết áp, thậm chí nặng có thể gây suy thận, suy gan, thậm chí là tử vong. Với loại có tác dụng ức chế thần kinh, gây chán ăn nếu dùng không đúng có thể khiến người uống thẫn thờ, ức chế thần kinh.

Tiến sĩ Đáng cũng cho biết, người tiêu dùng nên chấp nhận giảm cân một cách từ từ, một tuần giảm 1-2 cân, 1 tháng chỉ nên giảm 3-4 cân. Điều quan trọng là phải kết hợp với vận động và có một chế độ ăn phù hợp. Ngoài ra, không nên sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có chỉ dẫn cụ thể.

Nam PhÆ°Æ¡ng

(theo vnexpress)
(source: http://tin180.com/suckhoe/2010/07/11/meo-mat-voi-tra-giam-beo/ )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét