Trang tin điện tử Tin180.com

Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

Dao buoc Lyon- Du lich- Doi song- Tin Photo

Đã đi qua nhiều thành phố của Pháp và các nước lân cận, nhưng với tôi Lyon vẫn mang một nét gì đó rất lạ, duyên dáng và quyến rũ đến vô cùng
Đã đi qua nhiều thành phố của Pháp và các nước lân cận, nhưng với tôi Lyon vẫn mang một nét gì đó rất lạ, duyên dáng và quyến rũ đến vô cùng.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/11/files/2010/10/Dao-buoc-Lyon_Tin180.com_001.jpg

Ven bờ sông Rhone

Được ưu ái rất nhiều về vị trí địa lý cũng như nhiệt độ hài hòa giữa sông và núi. Khác với các khu vực miền Nam của nước Pháp, Lyon được bao quanh bởi hai con sông lớn đó là Saone và Rhone. Một thành phố hội tụ được nhiều ưu điểm từ thiên nhiên, lịch sử tạo ra một nét riêng hiền hòa, cổ kính và quyến rũ.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/11/files/2010/10/Dao-buoc-Lyon_Tin180.com_002.jpg

Một góc Lyon nhìn từ đồi Fourviére

Đi dọc con đường lát đá, mái ngói đỏ, chúng tôi đến thăm những chiếc cầu cổ bắc qua sông Rhone. Tại Lyon có hơn 33 chiếc cầu lớn nhỏ bắc qua hai con sông Rhone và Saone. Người Lyon rất hãnh diện và yêu quý những chiếc cầu đó.

Lyon là thành phố lớn nằm ở miền đông nam nước Pháp thuộc trung tâm miền Rhone Alpes. Có bề dày lịch sử hơn 2.000 năm và được hưởng một số kiến trúc từ thời kỳ La Mã, một số kiến trúc còn lưu giữ và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Được xây dựng lại vào năm 1948, Wilson là cây cầu treo có chiều dài 210m xây kiên cố bằng bêtông cốt thép, nằm trên trụ đá vững chãi. Chiếc cầu vốn được xây dựng từ năm 1837 do nhà thầu Clauzel đảm nhận, sau đó người dân xây cây cầu bằng gỗ và đến năm 1948 mới được xây dựng lại kiên cố như ngày nay.

Hai bên bờ sông là những thảm cỏ xanh mịn, nơi rất nhiều người ra ngắm sông, tận hưởng thiên nhiên và không khí trong lành. Dọc theo đó là dãy các nhà hàng được thiết kế tinh tế trên một chiếc thuyền, một số thuyền sẽ di chuyển xung quanh khu vực và dừng lại vào lúc 23g. Giá cả thì khỏi phải bàn nhưng bù lại rất xứng đáng bởi thức ăn ngon, cảnh đẹp và phong cách phục vụ sang trọng.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/11/files/2010/10/Dao-buoc-Lyon_Tin180.com_003.jpg

Những chiếc cầu bắc qua sông tại Lyon

Khu phố cổ nằm dưới chân ngọn đồi Fourviere - một trong những nơi còn giữ nét nguyên vẹn từ thời trung cổ, phục hưng đến nay. Gần đó là quảng trường trung tâm Bellecour, một trong những quảng trường lớn nhất ở châu Âu, Viện bảo tàng Nghệ thuật (Musée des Beaux Arts) với hàng trăm tác phẩm nghệ thuật trưng bày...

Sau khi dạo một vòng, chúng tôi chọn một nhà hàng ngay cạnh đường với giá cả hợp lý. Ẩm thực Lyon cũng rất phong phú và nổi tiếng với sà lách Lyon, xúc xích trắng xốt mù tạc… Sà lách Lyon kết hợp từ các loại sà lách khác nhau trộn thịt xông khói (bacon), bánh mì vụn thoa tỏi nướng giòn nhưng không cứng, trứng, nước xốt kèm là mù tạt, dấm đen và dầu olive. Đơn giản nhưng cũng lắm công phu bởi nhiều sự độc đáo kết hợp.

Ngồi trong nhà hàng uống một chút rượu vang ngắm dòng người qua lại cảm giác thích thú vô cùng.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/11/files/2010/10/Dao-buoc-Lyon_Tin180.com_004.jpg

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/11/files/2010/10/Dao-buoc-Lyon_Tin180.com_005.jpg

Trong công viên Tete d’or

Chúng tôi tiếp tục cuộc khám phá của mình vào sáng hôm sau với điểm đến đầu tiên là ngọn đồi Fourviére. Từ trên đỉnh đồi có thể nhìn rõ cả thành phố Lyon từ các hướng khác nhau với tầng tầng lớp lớp mái ngói màu đỏ, đen, những chiếc cầu treo bắc qua con sông uốn lượn... tạo một vẻ đẹp cổ kính và hiền hòa.

Ngọn đồi cao khoảng 120m, trên có rất nhiều nhà thờ. Cũng dễ hiểu bởi Lyon được xem là cái nôi của đạo Công giáo. Nổi tiếng nhất vẫn là thánh đường La Basilique Notre - Dame được xây dựng năm 1853 và dãy các tòa thánh Pothin, thánh Blandine, Irénée, nhà thờ chánh tòa thánh Gioan La cathédrale Saint-Jean…

Dân du lịch có kinh nghiệm còn dặn tham quan ban ngày không chưa đủ, ban đêm nên tranh thủ lên một lần nữa để ngắm nhìn các nhà thờ nổi bật huyền ảo dưới những ánh đèn.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/11/files/2010/10/Dao-buoc-Lyon_Tin180.com_006.jpg

Thánh đường La Basilique trên đồi Fourviére về đêm

Ngoài những kiến trúc cổ đẹp, người dân Lyon còn rất tá»± hào về má»™t công viên to lá»›n vá»›i những thảm cỏ xanh bao quanh hồ rá»™ng 16ha nằm bên bờ sông Rhone nÆ°á»›c trong xanh biếc. Công viên Tete d’or được xây dá»±ng đầu những năm 1856 vá»›i diện tích khoảng 105 ha, mở cá»­a tá»± do cho tất cả người dân và du khách.

Trong công viên là những thảm cỏ xanh, những cây thông cao vút, những vườn hoa đủ màu sắc mà nổi bật nhất là hoa hồng. Bên cạnh đó vườn thú được chia thành nhiều khu vực cho các loài như hươu cao cổ, dê, cọp, sư tử, voi… có cả cá sấu và một số động vật quý khác.

Du khách có thể thuê một chiếc xe đạp đôi, ba... dạo quanh khu công viên rộng lớn hoặc thuê một chiếc thuyền đạp trên mặt nước. Chúng tôi chọn cách đi bộ, sau đó mua một vé xe lửa tiếp tục khám phá công viên.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/11/files/2010/10/Dao-buoc-Lyon_Tin180.com_007.jpg

Xe lá»­a nhỏ di chuyển ở má»™t góc bờ hồ tại công viên Tete d’or

Không ngoa khi gọi Tete d’or là "thiên đường xanh" bởi nó thích hợp cho tất cả các gia đình, các em nhỏ hay các cụ già vào thÆ° giãn. Sinh viên, người làm công sở gần đó sáng trÆ°a cÅ©ng tranh thủ vào công viên vừa ăn vừa tận hưởng không khí trong lành...

Bài, ảnh: Lê Lan

(theo tuoitre)
(source: http://tin180.com/doisong/du-lich/20101031/dao-buoc-lyon.html )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét