Trang tin điện tử Tin180.com

Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

My muon vo hieu hoa suc manh hai quan Trung Quoc- Binh luan quoc te- The gioi- Tieu diem

Hoa Kỳ đang tìm cách gia tăng hợp tác hải quân với Australia trong điều kiện Trung Quốc ngày càng tăng cường sự hiện diện hải quân của mình
Hoa Kỳ đang tìm cách gia tăng hợp tác hải quân với Australia trong điều kiện Trung Quốc ngày càng tăng cường sự hiện diện hải quân của mình tại các tuyến đường biển ở Đông Á.

Các lực lượng vũ trang Mỹ có thể sử dụng rộng rãi các căn cứ và các công trình khác của Australia để xây dựng “tuyến phòng thủ khu vực mới”. “Tuyến phòng thủ này” sẽ mang tính bền vững về chính trị và địa lý, khác với tuyến phòng thủ trước đây mà trung tâm của nó là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cùng với nỗ lực tăng cường hợp tác với hải quân Australia, hiện nay Washington đang nỗ lực tăng cường sức mạnh cho hải quân Ấn Độ để củng cố an ninh tại Thái Bình Dương. Các chuyên gia quân sự tại Canberra rất quan tâm đến những điều ám chỉ bóng gió của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi phát biểu tại Hawaii ngày 28/10.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/3/files/2010/11/My-muon-vo-hieu-hoa-suc-manh-hai-quan-Trung-Quoc_Tin180.com_001.jpg

Tàu sân bay của Mỹ

Hillary Clinton công bố: “Ấn Độ là sân chơi chủ chốt tại khu vực và toàn cầu. Mỹ sẽ khôi phục lại ảnh hưởng của mình tại châu Á và trong giai đoạn này, quan hệ Mỹ - Ấn đang đi vào giai đoạn phát triển mới toàn bộ ”.

Một mặt, bà nhấn mạnh rằng, Mỹ không có âm mưu kìm chế Trung Quốc nhưng mặt khác lại nói về “ngoại giao triển khai tiên phong” («forward-deployed diplomacy»), sự cần thiết tăng cường quan hệ quân sự với đồng minh và các nước khác, đầu tiên từ các nước lớn như Ấn Độ, Nhật Bản đến các nước nhỏ như New Zealand, Singapore.

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu: “Chúng ta tiếp tục củng cố quan hệ quốc phòng với Australia để đáp trả các thách thức mới trên biển, chúng ta mở rộng hợp tác với hải quân Ấn Độ tại Thái Bình Dương bởi vì chúng ta hiểu rằng, lưu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rất quan trọng trong thương mại và kinh doanh quốc tế”.

Hiện nay, Hillary Clinton đã bắt đầu chuyến công du đến bảy nước khu vực châu Á- Thái Bình Dương, trong đó gồm cả Australia. Ngày mai 1/11, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng ngoại giao Australia Kevin Rudd và Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith trong khuôn khổ đối thoại chiến lược song phương được tổ chức hàng năm.

Đặc biệt, trong tuần tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du đến châu Á và điểm dừng chân đầu tiên của ông sẽ là Ấn Độ.

Nguyễn Hoàng

(theo bee)
(source: http://tin180.com/thegioi/binh-luan-quoc-te/20101101/my-muon-vo-hieu-hoa-suc-manh-hai-quan-trung-quoc.html )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét