Trang tin điện tử Tin180.com

Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

Phu nu dan toc o phien cho vung cao Tay Bac- Phong su ky su- Xa hoi- Tieu diem

Đến với chợ Bắc Hà, cảm nhận đầu tiên của bất cứ ai đều thấy rõ nét hoang sơ của văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc vẫn được duy trì, mộc mạc,
Đến với chợ Bắc Hà, cảm nhận đầu tiên của bất cứ ai đều thấy rõ nét hoang sơ của văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc vẫn được duy trì, mộc mạc, giản đơn và giàu tính dân tộc.

Nếu bạn đi nghỉ cuối tuần ở Sapa thì đừng bỏ qua cơ hội đến chợ Bắc Hà, bởi vì đến tận thời điểm này chợ vẫn chỉ duy trì một phiên duy nhất vào ngày chủ nhật hàng tuần.

Ảnh: Trang phục của phụ nữ dân tộc

Chợ Bắc Hà nằm tại trung tâm của huyện Bắc Hà (Lào Cai), cách thị trấn Sapa khoảng 100 km, tương đương với 3 tiếng đi bằng ôtô. Vượt qua những cung đường uốn khúc quanh co, hết đi lên rồi lại đi xuống, chiếc xe ô tô đưa chúng tôi từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác của núi rừng Tây Bắc xanh bao la mà rộng lớn, hùng vĩ. Trước không gian bao la, đã có lúc chúng tôi tưởng như ở nơi này chỉ có nắng, mây gió và núi rừng, chúng tôi háo hức chờ đợi một cảm giác mới lạ như những gì đã được đọc, được nghe và được giới thiệu.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/2/files/2010/10/Phu-nu-dan-toc-o-phien-cho-vung-cao-Tay-Bac_Tin180.com_0011.jpg

Hai chị em song sinh người dân tộc Dao với nụ cười duyên dáng, dịu dàng. Ảnh: Hữu Đoàn.

Tôi không thể dời mắt khỏi bởi những bá»™ trang phục cầu kỳ và Ä‘á»™c đáo của những người phụ nữ dân tá»™c H’mông. Họ ăn vận trên người những bá»™ váy áo được dệt thủ công vá»›i những họa tiết sinh Ä‘á»™ng, màu sắc tÆ°Æ¡i sáng, trang trí hài hòa và đẹp mắt. Tôi bất ngờ khi được biết những bá»™ váy áo đó được chính bàn tay của những người phụ nữ Ä‘ang mặc trên người may thêu trọn vẹn, bắt đầu từ khi kéo chỉ, dệt vải, cắt miếng, khâu tay, thêu và trang trí… Vì quá trình chuẩn bị công phu và mất thời gian nhÆ° vậy nên họ chỉ mặc bá»™ áo váy này khi xuống chợ hoặc những dịp lá»… há»™i quan trọng.

Không giống như các địa danh du lịch ở Sapa, đến chợ Bắc Hà điều đầu tiên bạn nhận thấy là bạn sẽ không còn gặp cảnh bị làm phiền, mời chào chèo kéo, đeo bám của những người bán hàng rong, ăn xin, bắt chẹt khách du lịch nước ngoài.

Ở đây, bạn sẽ thấy ấn tượng những gương mặt háo hức, những nụ cười tươi, khuôn mặt hiện nên vẻ rạng ngời nhưng kín đáo cùng với bộ váy áo truyền thống dân tộc sặc sỡ, công phu, tạo cảm giác dễ nhìn giống như một tác phẩm nghệ thuật với nhiều đường nét sinh động. Người dân đến chợ ngoài mục đích giao thương, mua bán trao đổi hàng hóa, chợ còn là để vui chơi, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc sau một tuần làm việc vất vả.

Hữu Đoàn

(theo vnexpress)
(source: http://tin180.com/xahoi/phong-su-ky-su/20101031/phu-nu-dan-toc-o-phien-cho-vung-cao-tay-bac.html )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét