Trang tin điện tử Tin180.com

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Phát hiện mới: Tìm thấy sao chổi đầu tiên có nước giống như nước biển đến Trái đất

Bằng chứng mới ủng hộ giả thuyết rằng sao chổi đã mang một phần đáng kể nước biển đến Trái đất.


img
Hình ảnh do NASA cung cấp

"Sự sống không thể tồn tại trên trái đất nếu không có nước, do vậy việc các đại dương xuất hiện ở đây từ khi nào và bằng cách nào là một câu hỏi cơ bản", giáo sư thiên văn học Ted Bergin cho biết. "Đó là một ẩn đố lớn và những phát hiện mới này là những manh mối quan trọng."

Bergin là một trong những người đã dùng kính viễn vọng Hershel phát hiện được băng trên một sao chổi gọi là Harley 2 có thành phần hóa học giống như nước biển của chúng ta. Cả hai đều có tỷ lệ D / H giống nhau. Tỷ lệ D / H là tỷ lệ đơteri, hoặc hydro nặng trong nước. Một nguyên tử đơteri là một nguyên tử hydro có thừa một nơtron trong hạt nhân của nó.

Đây là lần đầu tiên nước giống với nước biển được phát hiện trên một sao chổi.

"Tất cả chúng tôi đều ngạc nhiên", Bergin nói.

Sáu sao chổi được phát hiện trong những năm gần đây có tỷ lệ D / H khác hẳn so với nước biển của chúng ta.

Các nhà thiên văn học đưa ra giả thuyết rằng Hartley 2 được sinh ra từ một nơi trong hệ mặt trời khác với nơi sinh ra 6 sao chổi kia. Hartley có nhiều khả năng được sinh ra ở vành đai Kuiper hơn cả, vành đai này ở gần Sao Diêm Vương ở xa mặt trời gấp 30 lần so với khoảng cách từ mặt trời tới trái đất.

Nguồn gốc của đại dương trên trái đất là một chủ đề gây tranh cãi của các nhà thiên văn học trong nhiều chục năm qua. Cho đến nay, người ta tin rằng các tiểu hành tinh đã cung cấp phần lớn nước trên trái đất. Tuy nhiên giờ đây Herschel đã cho thấy có ít nhất một sao chổi có nước giống với nước biển.

"Kết quả cho thấy rằng lượng vật chất ngoài vũ trụ mà có thể góp phần vào các đại dương trên trái đất là lớn hơn chúng ta vẫn nghĩ", Bergin cho biết.

Herschel, một sứ mệnh của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) với sự góp mặt của NASA, là một kính viễn vọng quay theo quỹ đạo cho phép các nhà thiên văn học quan sát được các bước sóng hồng ngoại xa (far-infrared wavelengths), nơi các phân tử hữu cơ và nước phát ra các dấu hiệu hóa học của chúng.

(Theo Beforeitsnews)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét