Trung Quốc vẫn hồ hởi đón mừng kế hoạch phát triển Ä‘Æ°á»ng sắt cao tốc trong bối cảnh xảy ra cuá»™c khủng hoảng tà i chÃnh toà n cầu. Năm trÆ°á»›c, há» tuyên bố sẽ gia tăng mạng lÆ°á»›i váºn chuyển hà nh khách lên 16.000km và o năm 2020.
http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/3/files/2010/06/Trung-Quoc-se-co-nguy-co-khung-hoang-vi-tau-cao-to_Tin180.com_0011.jpg
Ảnh: simple-chinese
Trung tâm dá»± án xây dá»±ng dịch vụ Ä‘Æ°á»ng sắt cao tốc là tuyến Ä‘Æ°á»ng dà i 1.318km vá»›i 16km hệ thống Ä‘Æ°á»ng hầm sẽ là m giảm thá»i gian chuyến Ä‘i giữa Bắc Kinh và Thượng Hải xuống còn 5h thay vì 10h trÆ°á»›c đây.
Dá»± định hoà n tất năm 2012, dá»± án 221 tỉ nhân dân tệ gần đây có sá»± tham gia của 127.000 công nhân và là chÆ°Æ¡ng trình xây dá»±ng đắt giá nhất trong lịch sá» Trung Quốc, lấn át cả công trình Ä‘áºp Tam Hiệp sông DÆ°Æ¡ng Tá» - nÆ¡i có công trình thuá»· Ä‘iện lá»›n nhất thế giá»›i vá»›i chi phà 203,9 tỉ nhân dân tệ.
Chi tiêu cho Ä‘Æ°á»ng sắt Ä‘ang tăng trưởng nhanh hÆ¡n má»i lÄ©nh vá»±c khác trong đầu tÆ° của Trung Quốc, tăng 80,7% lên 464,6 tỉ nhân dân tệ ở 11 tháng đầu năm 2009 so vá»›i cùng kỳ 2008, theo số liệu của Tổng cục Thống kê của nÆ°á»›c nà y.
Äầu tÆ° và o các tà i sản cố định nhÆ° nhà xưởng và mạng lÆ°á»›i Ä‘Æ°á»ng sắt chiếm hÆ¡n 95% trong tỉ lệ tăng trưởng 7,7% của Trung Quốc 3 quý đầu 2009, chiếm 45% GDP - con số cao hÆ¡n má»i ná»n kinh tế chÃnh trong lịch sá», Chủ tịch Morgan Stanley châu à - Stephen Roach nói.
Không có sá»± tăng vá»t trong tiêu dùng và tăng trưởng xuất khẩu bị sa lầy, đầu tÆ° mạnh mẽ nhÆ° váºy sẽ chỉ “ngấu nghiến†tăng trưởng, ông Roach nói trong má»™t bà i phát biểu cuối năm ngoái tại Bắc Kinh.
“Äó là những con số buồn cÆ°á»i và bất ổn cho bất kể ná»n kinh tế nà oâ€, ông cảnh báo.
Theo Roach, trong năm nay, Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng tiêu cá»±c do ảnh hưởng của đầu tÆ° “vung tay quá trán†trong khi xuất khẩu sang Mỹ - thị trÆ°á»ng truyá»n thống thúc đẩy tăng trưởng ná»™i địa - giảm sút.
Má»™t số nhà kinh tế há»c cho rằng, mạng lÆ°á»›i cao tốc là biểu tượng của má»™t chÆ°Æ¡ng trình kÃch cầu nhấn mạnh quá lá»›n tá»›i chi tiêu cho cÆ¡ sở hạ tầng nhÆ°ng lại không đủ để nâng cao mức sống của ngÆ°á»i dân ở má»™t quốc gia mà thu nháºp bình quân của má»™t ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng tại thà nh phố ở mức 28.898 nhân dân tệ năm 2008 - tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1/10 mức lÆ°Æ¡ng trung bình 39.653 USD ở Mỹ.
Hầu hết ngÆ°á»i Trung Quốc sẽ không chi thêm tiá»n để Ä‘i trên các con tà u nhanh chóng mặt nhÆ° váºy, Triệu Kiện, má»™t giáo sÆ° kinh tế tại Äại há»c Giao thông Bắc Kinh cho biết.
NgÆ°á»i dân chịu tổn thất
Tà u C2019 thá»±c hiện lá»™ trình 120km từ Bắc Kinh tá»›i Thiên Tân trong 30 phút, Ä‘i qua những cánh đồng ngô khát cháy và những vùng đất đầy rẫy lá»u lán - nÆ¡i trú ngụ của những ngÆ°á»i dân chÆ°a từng cảm nháºn sá»± bùng nổ kinh tế Trung Quốc.
Tuyến Ä‘Æ°á»ng là má»™t phần dá»± án đầu tÆ° 2.000 nghìn tỉ nhân dân tệ (292,9 tỉ USD) mạng lÆ°á»›i Ä‘Æ°á»ng sắt cao tốc quốc gia.
Tiết kiệm thá»i gian mà hệ thống má»›i mang lại có thể không đủ biện minh cho giá cả, tạo nên nguy cÆ¡ kéo lùi tăng trưởng kinh tế vá» lâu dà i, Michael Pettis, cá»±u phụ trách nghiên cứu thị trÆ°á»ng má»›i nổi của Bear Stearns Cos cho biết.
NgÆ°á»i chịu tổn thất chÃnh là ngÆ°á»i tiêu dùng Trung Quốc, những ngÆ°á»i sẽ phải chỠđợi lợi Ãch từ hệ thống chăm sóc sức khá»e má»›i, trong khi chÃnh phủ còn mải mê táºp trung và o chi tiêu cho các công trình công cá»™ng, ông nhấn mạnh.
Cao TÃn Bt
(theo vietnamnet)
(source: http://tin180.com/thegioi/2010/06/01/trung-quoc-se-co-nguy-co-khung-hoang-vi-tau-cao-toc/ )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét