Trang tin điện tử Tin180.com

Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2010

Chile nghien cuu ke hoach B giai cuu tho mo- Tin the gioi- The gioi- Tieu diem

Các kỹ sư ở Chile đang nghiên cứu một kế hoạch mới mà họ hy vọng sẽ rút ngắn thời gian giải cứu 33 thợ mỏ bị mắc kẹt trong lòng đất.   Lực l
Các kỹ sư ở Chile đang nghiên cứu một kế hoạch mới mà họ hy vọng sẽ rút ngắn thời gian giải cứu 33 thợ mỏ bị mắc kẹt trong lòng đất.

Lực lượng cứu hộ dự kiến vào ngày mai (30.8) sẽ bắt đầu khoan một đường hầm xuống lòng đất, vốn có thể mất bốn tháng để hoàn thành, BBC cho hay hôm 28.8.

Tuy nhiên, các kỹ sư cho rằng nới rộng đường hầm cũ có thể giúp họ tiếp cận các thợ mỏ chỉ trong hai tháng thay vì bốn tháng như kế hoạch đào đường hầm mới đưa ra trước đó.

Giới chức Chile hiện đang nghiên cứu nhiều kế hoạch giải cứu thợ mỏ, những người bị mắc kẹt trong lòng đất kể từ ngày 5.8 do đường hầm chính dẫn vào hầm mỏ San Jose ở thành phố Capiapo bị sập.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/3/files/2010/08/Chile-nghien-cuu-ke-hoach-B-giai-cuu-tho-mo_Tin180.com_001.jpg

Thiết bị khoan đặc biệt được nhập từ Úc - Ảnh: Reuters

Kỹ sư Walter Herrera tiết lộ: "Chúng tôi có thể nới rộng đường hầm đã hiện hữu ở đó bằng máy móc hiện đại nhất và dùng máy khoan có đường kính rộng hơn".

Theo ông Herrera, các chuyên gia chính phủ đang nghiên cứu đề xuất của ông.

Bộ trưởng Y tế Jaime Manalich hôm 28.8 cho biết, "kế hoạch B đã được vạch ra", đồng thời cam kết sẽ tiết lộ rõ hơn về kế hoạch B này trong thời gian sắp tới.

Trong nỗ lực giải cứu các thợ mỏ theo kế hoạch đầu tiên, Chile đã nhập một máy khoan đặc biệt để đào đường hầm tiếp cận các thợ mỏ.

Máy khoan Strata 950 sẽ đào một đường hầm xuống lòng đất và một nhà lồng sẽ được đưa xuống để giải cứu từng người một.

Huỳnh Thiềm

(theo thanhnien)
(source: http://tin180.com/thegioi/tin-the-gioi/20100830/chile-nghien-cuu-ke-hoach-b-giai-cuu-tho-mo.html )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét