Trang tin điện tử Tin180.com

Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2010

He lo thong tin Thu tuong Anh suyt bi am sat- Tin the gioi- The gioi- Dang chu y

Thủ tướng Anh David Cameron suýt bị những tay súng Taliban ám sát trong chuyến đi gần đây nhất của ông đến Afghanistan – thông tin mới được
Thủ tướng Anh David Cameron suýt bị những tay súng Taliban ám sát trong chuyến đi gần đây nhất của ông đến Afghanistan – thông tin mới được đưa ra.

Các nguồn tin quân sự tiết lộ rằng những kẻ nổi dậy được trang bị súng vác trên vai bắn rocket biết rõ máy trực thăng nào để nhắm mục tiêu khi Thủ tướng Anh thăm một căn cứ tại tỉnh Helmand.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/3/files/2010/08/He-lo-thong-tin-Thu-tuong-Anh-suyt-bi-am-sat_Tin180.com_001.jpg

Thủ tướng David Cameron, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox, trong một chuyến thăm Afghanistan.

Những thông tin liên lạc bị chặn của quân nổi dậy có đề cập đến mong muốn hạ chiếc máy bay Chinook đang chở "Vị chỉ huy lớn"

Chuyến đi đã bị hủy bỏ sau khi các tình báo của Nato đã nghe được một đơn vị của Taliban gần căn cứ nói chuyện về việc bắn hạ chiếc máy bay.

Hiện giờ một cuộc điều tra khẩn cấp đang được tiến hành nhằm vào hoạt động giữ an ninh cho Thủ tướng trong chuyến bay đến vùng chiến tranh.

Các quan chức đã làm nhẹ vụ việc khi ông Cameron có chuyến thăm Afghanistan vào tháng 6 vừa qua, nhưng hãng tin Mail đã biết rằng quân Taliban đã đến gần hơn rất nhiều nhằm ám sát thủ tướng hơn những gì người ta tiết lộ.

Một nguồn tin cao cấp nói: "Có 2 chiếc trực thăng và chúng đang định bắn vào chiếc thứ 2 đang chở Thủ tướng. Có thể chúng may mắn hoặc biết rõ cần phải bắn vào chiếc máy bay nào".

Kể từ khi vụ việc được thông báo lần đầu, những thông tin quân sự bị rò rỉ được công bố trên trang web Wikieaks cho biết quân nổi dậy Taliban được trang bị tên lửa dò tìm hơi nóng có khả năng hạ trực thăng của liên minh - điều mà trước đây các quan chức Nato bác bỏ.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/3/files/2010/08/He-lo-thong-tin-Thu-tuong-Anh-suyt-bi-am-sat_Tin180.com_002.jpg

Quân nổi dậy Taliban đang mang súng phóng rocket như thế này, đã biết chiếc trực thăng nào đang chở Thủ tướng Anh. Tuy nhiên, các tình báo của Nato đã nghe được thông tin này

Vào thời điểm đó, các quan chức quân sự cho rằng trực thăng của Thủ tướng đã quay đi khỏi căn cứ phía trước gần Lashka Ghar khi chỉ 10 phút nữa là đến nơi. Thực tế, giờ đây điều này có thể tiết lộ rằng chiếc trực thăng đã sắp vào tầm ngắm của súng phóng tên lửa.

Các quan chức cho rằng thông tin trước chuyến thăm của ông Cameron đã cho quân Taliban thời gian để chuẩn bị cho vụ ám sát và kết hợp với tình báo từ những người ủng hộ chúng trong quân đội và cảnh sát Afghanistan.

Khi ông Cameron thăm các binh lính ở tiền tuyến, ông đã tiến hành một cuộc họp báo phát đi trên truyền hình với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai - điều làm sự hiện diện của ông được chú ý nhiều hơn.

Các tướng lĩnh cao cấp tại Bộ Quốc phòng Anh đã kêu gọi thay đổi các kế hoạch an ninh cho Thủ tướng khi ông đi thăm binh lính Anh vào lần sau. Họ muốn rằng những thông tin về các chuyến đi của Thủ tướng đến Afghanistan chỉ được đưa ra khi chúng đã kết thúc.

Hà Châu

(Theo Mail Online)
(source: http://tin180.com/thegioi/tin-the-gioi/20100830/he-lo-thong-tin-thu-tuong-anh-suyt-bi-am-sat.html )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét