Trang tin điện tử Tin180.com

Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2010

Dang sau nhung ket qua binh chon qua SMS bat thuong- Xa lo? thong tin- The gioi so- Dang chu y

Bình chọn qua tin nhắn đang là hoạt động thường xuyên trong các cuộc thi nghệ thuật. Thế nhưng, xu hướng này sẽ chậm xã hội hóa một khi kết
Bình chọn qua tin nhắn đang là hoạt động thường xuyên trong các cuộc thi nghệ thuật. Thế nhưng, xu hướng này sẽ chậm xã hội hóa một khi kết quả cuộc thi và lòng tin của người tham gia bình chọn bị lũng đoạn.

Tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010, Ban tổ chức (BTC) đã phát hiện sự bất thường trong kết quả bình chọn của thí sinh có SBD 679, thực hiện qua website cuộc thi và tổng đài nhắn tin. Theo đó, chỉ trong 1 phút, số bầu chọn cho thí sinh này tăng đến vài trăm. BTC khẳng định có sự can thiệp của hacker vào kết quả. Đây có thể coi là lần đầu tiên một sự cố như vậy được công khai và giải quyết nhanh chóng. Vì theo anh Q.M, chuyên gia CNTT tại một doanh nghiệp nội dung số, sự can thiệp tương tự từng xảy ra ở nhiều cuộc thi khác.

Do đặc thù công việc, trong thời gian diễn ra một cuộc thi âm nhạc ở Hà Nội, công ty của anh Q.M được người thân của thí sinh tiếp cận và đề nghị "đôn" kết quả xếp hạng. Dù đã từ chối, nhưng trước sự năn nỉ của họ, anh Q.M và đồng nghiệp đành "mách nước": Mua thật nhiều sim khuyến mại và thuê người "ném bom" hệ thống bình chọn cuộc thi.

Tưởng rằng cách làm mất nhiều công mà chẳng biết kết quả đến đâu sẽ làm nản lòng người có ý định can thiệp kết quả, không ngờ, "chiêu" tư vấn trên lại trở nên phổ biến. Vô tình anh Q.M được nghe bạn thân kể lại: Để người yêu giành giải bình chọn trong một cuộc thi hát uy tín, có nhiều ca sĩ đã thành danh từ đó, người bạn của anh đã chi gần 20 triệu đồng mua sim khuyến mại, thuê sinh viên "dội bom" tin nhắn vào tổng đài của BTC. Thời gian đó, các nhà mạng chưa tách tiền khuyến mại với tài khoản gốc nên với 20 triệu đồng, thí sinh có thể nhận 10.000 bình chọn. Kết quả, thí sinh được "hỗ trợ" đã giành giải nhì.

http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/10/files/2010/08/Dang-sau-nhung-ket-qua-binh-chon-qua-SMS-bat-thuon_Tin180.com_001.jpg

Bình chọn thí sinh yêu thích đang trở thành xu hướng nhưng cũng tồn tại những yếu tố gây ra sự bất bình đẳng. Ảnh: Tuấn Linh

Tuy nhiên, cách làm trên vừa thủ công, vừa kém hiệu quả nếu so sánh với sự can thiệp bằng biện pháp kỹ thuật. Các chuyên gia CNTT cho biết, họ chỉ "phẩy tay" là có thể thay đổi thứ hạng cuộc thi bình chọn, nếu là đơn vị lập trình hệ thống bình chọn cho BTC. Còn nếu là đơn vị được thuê để can thiệp vào kết quả, với tài sản là số lượng khổng lồ các sim điện thoại trả trước cùng phần mềm và thiết bị hỗ trợ, các đơn vị này có thể "thổi" thành tích của bất kỳ thí sinh nào họ muốn chỉ trong vòng vài phút. Cũng chính vì lỡ cao hứng tiết lộ điều này, anh Q.M bị bạn phản ứng gay gắt và giận dữ vì biết... mà không nói.

Tuy không có dẫn chứng cụ thể cho việc sử dụng kỹ thuật để thay đổi kết quả bình chọn, nhưng anh Q.M có nhắc đến trường hợp trong cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn. Sẽ không có gì đáng nói nếu thí sinh này không thể hiện sự nổi trội về kết quả bình chọn qua tin nhắn ở hầu hết các vòng thi. Điều trùng hợp là thí sinh này lại là MC của một chương trình truyền hình liên quan đến dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động. "Rõ ràng, người này có lợi thế hơn các thí sinh khác về sự thấu hiểu hệ thống bình chọn qua SMS", anh Q.M nói.

Từ những ví dụ trên và có thể thấy trong các cuộc thi nghệ thuật, nhất là ở giải bình chọn, luôn tồn tại nguy cơ bất bình đẳng giữa các thí sinh. Dù xuất phát từ phía nào, thí sinh và người thân hay trong nội bộ BTC, sự can thiệp đều làm cho kết quả trở nên mất ý nghĩa. Trong khi đó, các cuộc thi nên hiểu là dịp các thí sinh thể hiện bản thân, có thêm cơ hội đóng góp cho xã hội hơn là nơi tìm kiếm danh vọng.

Khán giả và những người tham gia bình chọn dù ở trình độ nào cũng khó có thể chấp nhận một kết quả vượt xa nhãn quan thẩm mỹ của mình. Họ cũng sẽ có những bình chọn riêng dành cho uy tín của từng cuộc thi, điều mà bất kỳ BTC hay doanh nghiệp tài trợ nghiêm túc và chuyên nghiệp đều coi trọng.

Tuấn Linh

(theo baodatviet)
(source: http://tin180.com/thegioiso/xa-lo-thong-tin/20100830/dang-sau-nhung-ket-qua-binh-chon-qua-sms-bat-thuong.html )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét